NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC DAO LẦN THỨ II TẠI THÁI NGUYÊN

NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC DAO LẦN THỨ II TẠI THÁI NGUYÊN
11/07/2023

Ngày 28/9, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II tại tỉnh Thái Nguyên, năm 2022 (viết tắt là Ngày hội) đã tổ chức Họp báo để thông tin về công tác tổ chức, kế hoạch và chương trình Ngày hội. Dự Họp báo có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Thái Nguyên; đại diện các tỉnh tham gia Ngày hội. Họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới cả nước với sự kiện văn hóa quan trọng này.

Tại Họp báo, Ban tổ chức Ngày hội cũng thông tin chi tiết các chương trình của Ngày hội. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao – Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II tại tỉnh Thái Nguyên, năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì với sự tham gia của các tỉnh có đông đồng bào dân tộc Dao tổ chức. Ngày hội diễn ra từ ngày 6/10 đến ngày 8/10 tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Dao 14 tỉnh. Các điều kiện tổ chức Ngày hội đã và đang được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức chuẩn bị chu đáo. Các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch trong khuôn khổ Ngày hội đều được chọn lọc đặc trưng từ nền văn hóa đa dạng của dân tộc Dao trên toàn quốc. Ngoài điểm nhấn là Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc, Ngày hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương, ẩm thực truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; thi đấu các môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian. Ban Tổ chức mong muốn các cơ quan thông tin, báo chí sẽ tiếp tục tích cực tuyên truyền, quảng bá về nội dung, ý nghĩa các hoạt động của Ngày hội, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm ưu tiên, phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người Thái Nguyên, nét văn hóa đặc trưng của các địa phương tham gia Ngày hội.

  

Tại buổi Họp báo, đại diện các cơ quan báo chí cũng đặt ra một số câu hỏi tới Ban Tổ chức liên quan tới các vấn đề như: Các chương trình kích cầu du lịch gắn với văn hóa dân tộc Dao trong khuôn khổ Ngày hội; công suất các cơ sở lưu trú tại Thái Nguyên; các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, phương án phòng, chống dịch, bố trí khu vực tác nghiệp, thông tin báo chí ….

 

Trực tiếp trả lời các câu hỏi được đại diện các cơ quan báo chí đặt ra tại Họp báo, Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cũng thông tin thêm tới báo giới về sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh Thái Nguyên, khẳng định trong sự phát triển vượt bậc về thu hút đầu tư, kinh tế những năm qua, Thái Nguyên đặc biệt quan tâm tới việc gìn giữ và phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Thái Nguyên hiện có gần 30.000 đồng bào dân tộc Dao sinh sống, về số lượng dân cư, dân tộc Dao đứng thứ 6/51 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, phân bổ tại tất cả 9/9 huyện, thành. Nền văn hóa dân tộc Dao tại Thái Nguyên rất đa dạng, phong phú, nhiều nền văn hóa truyền thống đã và đang được gìn giữ và phát huy hiệu quả thông qua các chương trình, mô hình phong phú, sáng tạo. Việc được đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên; đặc biệt Ngày hội được tổ chức vào đúng dịp Thái Nguyên hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Thành lập TP. Thái Nguyên và công bố thành lập TP. Phổ Yên, đây sẽ là cơ hội để Thái Nguyên được đón đông đảo du khách về tham quan, trải nghiệm và quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên.

Phương Thảo – Mạnh Thắng
thainguyen.gov.vn